body { overflow: hidden; }
itemtype='https://schema.org/Blog' itemscope='itemscope' class="post-template-default single single-post postid-436 single-format-standard ast-desktop ast-separate-container ast-right-sidebar astra-4.6.15 ast-blog-single-style-1 ast-single-post ast-inherit-site-logo-transparent ast-hfb-header ast-normal-title-enabled elementor-default elementor-kit-5">

“ไอ้ไข่” วัดเจดีย์ กับ ตำนานเทพเด็กผู้ให้โชคลาภ

วัดเจดีย์หรือที่เป็นที่รู้จักในนาม “วัดไอ้ไข่” ตั้งอยู่ในตำบลฉลอง อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งมีประวัติความเป็นมาอันยาวนานกว่าพันปี ก่อนหน้านี้ ที่ที่นี้ถูกเรียกว่า “วัดร้าง” และสิ่งที่เหลืออยู่คือเจดีย์โบราณที่ตั้งอยู่บริเวณโบสถ์ในปัจจุบัน ในปี พ.ศ. 2500 มีการบูรณะวัดเจดีย์ใหม่เพื่อให้พระภิกษุเข้ามาประจำวัดนี้ และยังเป็นที่ประดิษฐานของ “พ่อท่าน” พระพุทธรูปที่อยู่มาตั้งแต่สมัยวัดร้างอีกด้วย

แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้วัดนี้เริ่มเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงขึ้นมาได้ นั่นคือ “ตำนานไอ้ไข่” รูปไม้แกะสลักของเด็กชายอายุประมาณ 10 ขวบที่ตั้งอยู่ในศาลาวัดเจดีย์ ที่เชื่อกันว่ามีวิญญาณศักดิ์สิทธิ์สิงสถิตอยู่ ตำนานที่เป็นที่นิยมมีหลายเรื่อง รวมถึงการให้พรและโชคลาภ ที่ว่ากันว่าแม่นซะยิ่งกว่าแม่น นั้นเป็นที่นิยมของนักเสี่ยงดวงหลายคนรวมถึงพ่อค้าแม่ขายก็เริ่มที่จะมาขอพรกันที่นี่ ทำให้วัดเจดีย์กลายเป็นที่โด่งดังอีกที่หนึ่งในภาคใต้ไปในที่สุด

ตำนานไอ้ไข่

ตำนานไอ้ไข่มีอยู่มากมายหลายเรื่องด้วยกัน บ้างว่า ไอ้ไข่ คือวิญญาณเด็กที่ติดตามหลวงพ่อทวดที่ธุดงค์มาวัดร้างแห่งนี้ ก่อนจะถูกหลวงพ่อทวดสั่งให้อยู่เฝ้าดูแลปกปักรักษาทรัพย์สินและพื้นที่ภายในวัด ในขณะที่บางตำนานก็เล่าว่า ไอ้ไข่ คือ เด็กที่เคยวิ่งเล่นอยู่ในวัดนี้ก่อนจะประสบอุบัติเหตุจมน้ำเสียชีวิต ทำให้ดวงวิญญาณผูกพันกับวัดนี้เลยไม่ยอมไปไหน

แต่มีอีกสิ่งหนึ่งที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก คือ เหตุการณ์ของเหล่ากองร้อยทหารพราน ที่มาตั้งฐานปฏิบัติการชั่วคราวอยู่ในวัดเจดีย์ จากคำบอกเล่าของทหารในคืนแรกทั้งกองเรียกได้ว่าแทบจะไม่ได้นอน เพราะมีเด็กมาวิ่งเล่น มาหยอก ดึงแขนดึงขาตลอดทั้งคืน รุ่งขึ้นทหารจึงเอาเหตุการณ์ที่เจอไปเล่ากับชาวบ้านแถวนั้น ชาวบ้านเลยเล่าเรื่องไอ้ไข่และบอกให้พวกทหารกลุ่มนี้ไหว้สักการะดวงวิญญาณ รวมทั้งนำอาหารไปเซ่นไหว้ ซึ่งทหารก็ยอมทำตามแต่โดยดี และหลังจากวันนั้นทุกอย่างก็สงบ ไม่มีสิ่งใดมารบกวน ทหารพรานเลยเอาเรื่องนี้ออกมาเล่าต่อให้คนภายนอกได้ฟัง แล้วชื่อเสียงของไอ้ไข่ก็เลยเป็นที่รู้จักมากขึ้นไปอีก

วิธีบนและแก้บนกับไอ้ไข่

แน่นอนว่า “ไอ้ไข่” เป็นที่เลื่องลือในเรื่องของการให้เลขเด็ดที่แม่น แต่การขอพรต้องมีการบนและแก้บนตามวิธีการที่ถูกต้อง อย่างที่นิยมในวัดเจดีย์ วิธีการบนและแก้บนให้กับไอ้ไข่มีดังนี้:

วิธีบน หากต้องการบนไอ้ไข่ ให้ต้องจุดธูป 3 ดอก และสวดคาถาบูชา และตั้งจิตให้แน่วแน่ก่อนที่จะขอพร อย่าลืมพูดออกมาให้ชัดเจน หากต้องการรวย ให้ต้องระบุว่ารวยเพราะอะไร เช่น ถูกหวย ค้าขาย หรือขึ้นเงินเดือน เป็นต้น

วิธีแก้บน เมื่อต้องการแก้บน ควรเริ่มจากจุดธูป 1 ดอก พร้อมกับขอที่บนไว้ สวดคาถาบูชา แล้วกล่าวว่า “ข้าพเจ้า ได้บนบานเรื่อง…เอาไว้ บัดนี้ ด้วยบารมีของไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ ได้ทำให้สมปรารถนาแล้วทุกประการ ข้าพเจ้าจึงนำของมาถวายเพื่อแก้บน ด้วยสัจจะเป็นที่ตั้งขอให้การบนบานในครั้งนี้ขาดจากกันนับตั้งแต่บัดนี้ด้วยเทอญ”

(โดยธรรมเนียมของที่ใช้แก้บนจะไม่นิยมนำมาให้รับประทานต่อ)

ของที่ใช้แก้บน

  • ของเล่นเด็กผู้ชาย เช่น ชุดทหาร ชุดตำรวจ หรือหนังสติ๊ก
  • รูปปั้นไก่ (เชื่อว่าไอ้ไข่ชอบ)
  • การจุดประทัด
  • การแสดงกลองยาว
  • น้ำแดง
  • ขนมเปี๊ยะ

วิธีอัญเชิญไอ้ไข่เข้าบ้าน

การอัญเชิญไอ้ไข่ให้เข้าบ้านนั้นควรทำตามประเพณีและวิธีการที่ถูกต้อง ตามนิยมของวัดเจดีย์ วิธีอัญเชิญไอ้ไข่เข้าบ้านมีดังนี้:

  1. สวดคาถาบูชาและขอพรเหมือนกับการบนไอ้ไข่
  2. หากต้องการอัญเชิญไอ้ไข่ให้เข้าบ้าน ให้สวดคาถาบูชาอย่างเปิดเผยและแต่งตัวเรียบร้อย
  3. สร้างโต๊ะบูชาที่เหมาะสม และจัดวางหิ้งพระให้ถูกต้อง โดยต้องให้หิ้งของไอ้ไข่ต่ำกว่าหิ้งของพระพุทธรูปและองค์อื่นๆ
  4. วางของที่ใช้แก้บนบนโต๊ะบูชา และตั้งข้างต้นหิ้งของไอ้ไข่
  5. วิ่งสวดคาถาบูชาให้เรียบร้อยแล้วต้องตั้งใจและเชื่อในการอัญเชิญของไอ้ไข่เข้าบ้าน
  6. เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการอัญเชิญ ให้ดูแลโต๊ะบูชาและหิ้งพระให้ดีโดยตลอด

ในบทความใหม่นี้ ขอแสดงความนับถือกับเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับวัดเจดีย์และตำนาน “ไอ้ไข่” ที่มีความเชื่อถือและความสำคัญในสังคมไทย อย่างไรก็ตาม ความเชื่อและปฏิบัติในศาสนาและประเพณีนั้นเป็นสิ่งสำคัญของแต่ละบุคคล การให้ความเคารพและเห็นอกเห็นใจต่อความเชื่อของผู้อื่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำความเข้าใจและร่วมกันสร้างสังคมที่มีความหลากหลายและเครื่องหมายทางวัฒนธรรมที่หลากหลายอย่างอย่างสร้างสรรค์และสันติสุข

Scroll to Top